Wednesday, September 17, 2008 at 5:30 PM |
Sabi nila, "there's no place like home", tama nga naman. When I was still studying in Manila, I always looked forward for the sem breaks and Christmas breaks. Yun lang kase yung time na nakaka-uwi ako sa Mindoro. Sobrang nakaka-stress kase dito sa Manila. I longed for the simplicity and relaxed setting in the countryside. Feeling ko pa nga until now, sobrang safe ako whenever I sleep in my room sa bahay namin sa probinsiya. Dito kc sa Manila medjo iba ang feeling.

Late last night, I was having a shot of vodka while my cousins Rain, Ian and Obee played our favorite pastime, I saw one of the security guards and some 5-6 policemen approached the unit near ours. I felt something weird. Forgive me but as I sipped my alcohol, I eavesdropped. One of the uniformed men invited our neighbor, warned him and tried to calm him down. Thirty minutes later we heard our neighbors wept. My condolences. To find out what happened, click here.

Two months na ako dito sa Manila. At 2 months na rin yung worry ko whenever I go out and enjoy the night out with my friends. Thank God Rain and Emman have their own cars. And whenever they did not bring their cars, I ride a cab just to be sure that I'll be home safe and sound. I don't want to take the risk. Ang dami ko pa gusto ma achieve. Nakakalungkot lang na sa sarili kong bayan pa ako nag-wo-worry ng ganito.

Pilipinas ang bayan kong sinilangan. It's my home. Mahal ko ito kahit na dito ako dalawang beses na-holdap at nasasaktan, dito na-holdap ang Nanay ko, dito tumalon sa jeep ang kapatid ko dahil din sa holdap at marahil dito rin sa Pilipinas naging biktima ng mga petty crimes at iba pang kabulastugan ang mga kakilala nyo.

People get what they deserve. I can't help but think, is this the society we all deserve? Kung ganito ng ganito, parang ayaw ko na lang umuwi.
Posted by rehabman Labels: , ,

2 comments:

lucas said...

hays... ibang iba na talaga ang panahon ngayon. hays... i miss the countryside. life is much simpler there. at napakababa ng mga krimen. hays... pero sa city. natural ng may namamatay araw araw...

it's home but little by little... i becomes more unlikely like home.

September 17, 2008 at 9:42 PM
Bomzz said...

hey bro napanood ko to kagabi sa TFC namin dito malapit lang pala kayo jan kawawa nman yong babae dami na talaga halang na kaluluwa sa atin hayyy! talaga kong mahuli nman ang salarin at makulong tatanungin kong bakit nagawa nila yun sabihin lang dahil sa kahirapan ng buhay kaya nagawa ang ganung krimen yon ang mahirap bro sa ating mismong bayan di ka safe!

September 18, 2008 at 3:35 PM
Visit the Site
MARVEL and SPIDER-MAN: TM & 2007 Marvel Characters, Inc. Motion Picture © 2007 Columbia Pictures Industries, Inc. All Rights Reserved. 2007 Sony Pictures Digital Inc. All rights reserved. blogger template by blog forum